Lượt xem: 1350

Hải Đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng - Điểm tựa vững chắc của ngư dân

Là đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền vùng biển của tỉnh và tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển.

    Có chứng kiến những hoạt động thực tiễn địa bàn thì mới cảm nhận được phần nào ý chí phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ Hải Đội 2. Khuôn mặt của những người lính dạn dày sương gió cứ xạm đen theo thời gian. Bởi các anh luôn phải gồng mình chống chọi với những đợt sóng to, gió lớn, nguy hiểm tiềm ẩn nơi biển khơi. Có những đợt tuần tra dài ngày, lênh đênh trên biển, các anh phải bỏ lại sau lưng tất cả công việc của gia đình để tập trung làm nhiệm vụ. Vất vả là thế, nhưng ở những người lính Hải đội 2 luôn cảm thấy vui, hạnh phúc vì đã mang lại sự yên bình cho vùng biển đảo của Tổ quốc, mang lại niềm vui, tin tưởng cho ngư dân.


Tàu Hải Đội 2 tuần tra trên biển. Ảnh Văn Long

    Hơn 20 năm là người lính cũng là chừng ấy năm thiếu tá Nguyễn Chí Tôn đảm đương công việc thuyền trưởng, cùng tàu BP14-13-01 lênh đênh trên biển. Đối mặt với không ít khó khăn nguy hiểm, anh và đồng đội càng nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình, tất cả đều vì một mục đích cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân. Trên cương vị thuyền trưởng, anh đã cùng với Ban Chỉ huy chỉ huy tàu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao nhất là trong công tác cứu hộ, cứu nạn và phòng, chống buôn lậu trên biển. Thiếu tá Tôn cho biết: Nhớ năm 2011, vào khoảng trung tuần tháng 12, tôi có đi cứu nạn chiếc tàu cá của tỉnh Kiên Giang mắc cạn cách cảng cá Trần Đề khoảng 20 hải lý. Khi đến nơi cách còn khoảng 500m thì phát hiện người trên tàu bị trôi, ngay lúc đó tôi chỉ huy cho anh em bộ đội thả phao xuống biển để cứu người, khoảng 1 tiếng đồng hồ thì vớt được 9 ngư dân lên tàu. Đó là một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời bộ đội của tôi.

    Vùng biển Sóc Trăng được đánh giá là khu vực ít chịu ảnh hưởng trực tiếp của những cơn bão, ấp thấp nhiệt đới. Nhưng những tai nạn lại xảy ra với hậu quả nghiêm trọng ngay khi biển đang trời yên biển lặng,... Hầu hết các ngư dân xác định nghề đi biển là nghề nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn bất ngờ, tuy nhiên sự có mặt của những người lính mang quân hàm xanh trên biển có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bất kể ngày đêm, khi nào tàu cá gặp sự cố hỏng động cơ, hay sóng to gió lớn, cần sự trợ giúp thì các anh đều có mặt, kịp thời khắc phục sự cố, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

    Ông Nguyễn Văn Đạm một ngư dân của tỉnh Kiên Giang khai thác ở vùng biển Sóc Trăng cho biết, trong quá trình đánh bắt tàu bị hỏng động cơ, điều kiện trên biển không thể sửa chữa, tàu trôi lênh đênh lại gặp sóng to, gió lớn may nhờ các anh chiến sĩ Hải đội 2 kịp thời cứu hộ, cứu nạn nên tàu được đem về Cảng, bảo đảm an toàn tính mạng của anh em ngư phủ và thiết bị trên tàu đều an toàn.

    Với cán bộ chiến sĩ ở Hải Đội 2 thực hiện tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn mãi là kỷ niệm không thể quên, nhưng có lẽ cũng bởi chứng kiến những mất mát như thế mà mỗi người càng quyết tâm đối mặt với sóng dữ, biển cả vượt qua những lo lắng riêng tư quyết giành lại sự sống cho những người gặp nạn. Người bị nạn chờ mình từng giờ từng phút do đó anh em luôn một lòng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn đưa người và tài sản vào bờ an toàn trung tá Nguyễn Phi Lý - Thuyền trưởng tàu 18-98-01, Hải Đội 2, BĐBP Sóc Trăng cho biết: Từ lâu, Đài canh Hải Đội 2 với số 0299.386.620 đã trở thành chỗ dựa tinh thần cho ngư dân khai thác trên vùng biển Đông Nam của Tổ quốc. 5 năm qua, từ tổng đài này lực lượng Hải Đội 2 đã nhận được thông tin và kịp thời cứu hộ thành công gần 50 tàu thuyền gặp sự cố và hơn 300 thuyền viên an toàn ở vùng biển Sóc Trăng. Bà con ngư dân an tâm vươn khơi bám biển, bởi bên cạnh bà con còn có lực lượng biên phòng.


Hải Đội 2 – BĐBP tỉnh Sóc Trăng kịp thời cứu hộ, cứu nạn tàu cá hỏng động cơ ngoài biển. Ảnh Văn Long

    Thượng Úy Lê Ngọc Toàn - người có hơn 10 năm gắn bó với công việc trực tổng đài của Hải Đội, tổng đài số 0299.386.620 luôn được mở 24/24h. Anh và đồng đội thay phiên nhau canh trực. Anh cho biết các thông tin đài tiếp nhận từ biển khơi gửi về đất liền rất nhiều loại; nào là thông báo tình hình tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia; rồi là tàu gặp nạn trên biển, tàu chết máy, gặp thời tiết mưa bão,… chỉ có trực 24/24 như vậy mới kịp thời nắm bắt tình hình trên biển và ứng cứu cho ngư dân

    Là đơn vị chủ công của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sóc Trăng, cán bộ, chiến sĩ Hải Đội 2 luôn ý thức sâu sắc trong việc giữ gìn an ninh biển đảo, đảm bảo an toàn cho ngư dân mỗi chiến ra khơi. Các chiến sĩ trong đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng cả về lực lượng và phương tiện. Đơn vị thường xuyên quan tâm và duy trì nghiêm túc các chế độ huấn luyện trong ngày, trong tuần, tổ chức diễn tập ứng phó xử lý các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tuần tra kiểm soát, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên biển. Trung tá Nguyễn Thanh Lâm - Hải đội Trưởng Hải Đội 2, BĐBP Sóc Trăng chia sẻ: Trong quá trình làm nhiệm vụ, vấn đề khó khăn nhất của các chiến sĩ Hải đội 2 là lương thực, thực phẩm chưa đáp đủ. Các thiết bị trên tàu chỉ đáp ứng sóng biển ở cấp 5, cấp 6 còn có bão xảy ra từ cấp 8 trở lên thì tàu không thể làm nhiệm vụ được. Một số ít ngư dân ý thức còn chưa cao, chủ quan trong việc chấp hành các quy định phòng, chống thiên tai. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị dù cực khổ, gian nan thế nào thì cũng phải vượt qua .

    Những ngày này, người dân sinh sống dọc theo tuyến bờ biển từ Cù Lao Dung đến Vĩnh Châu vẫn giữ nhịp sống yên bình. Bà con đã quen với mùa biển êm, cũng thuộc mùa biển dữ và mặc cho mùa biển động, mùa bão đang về, thì ngư dân vẫn luôn vững lòng bởi bên cạnh đã có các anh chiến sĩ Hải đội 2. Con tàu mang biển số BP18-98-01, cùng với những người lính mang quân hàm xanh vẫn luôn mang đến niềm tin và hi vọng, bình an cho những người dân vùng biển đảo quê hương.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 66
  • Hôm nay: 9078
  • Trong tuần: 76,398
  • Tất cả: 11,860,587